Phụ nữ trong lịch sử công nghiệp ô tô

Đánh giá nội dung

Vai trò của phụ nữ trong lịch sử công nghiệp ô tô

Cùng với sự ra đời của xe hơi, phụ nữ cũng đã tham gia vào quá trình thiết kế cũng như sản xuất và cả đua chúng cách đây 120 năm.

Người phụ nữ đầu tiên trong ngành ô tô phải kể tới là Bertha Benz, một người tài năng và am hiểu kỹ thuật, đồng thời là vợ của nhà phát minh xe hơi Đức – Kart Benz. Năm 1888, Bertha Benz đã lái một trong những chiếc xe hơi đầu tiên của hãng Benz cùng với 2 con là Richard (13 tuổi) và Eugen (15 tuổi) vượt qua quãng đường 106 km từ thị trấn Mannheim tới Pforzheim để thăm mẹ.

Hình ảnh tái hiện lại Bertha benz cùng các con di chuyển trên chiếc xe hơi đầu tiên

Không chỉ trở thành người đầu tiên lái ô tô đường dài, Bertha Benz còn phát hiện ra rất nhiều lỗ hổng kỹ thuật của chiếc xe trong suốt chặng di chuyển. Do hết nhiên liệu, bà đã phải vào hiệu thuốc mua “Ligroin” – một loại chất lỏng giống như xăng hiện nay, tìm thợ rèn để hàn lại xích, tự mình sửa lại phanh, dùng kẹp tóc để thông ống dẫn nhiên liệu cũng như phát minh ra má phanh sau khi an toàn trở về. Tin đồn về bộ ba dũng cảm trên chuyến hành trình 106 km đã lan nhanh như gió. Người ta còn đồn rằng 2 bé trai và 1 phụ nữ đã cưỡi trên chiếc xe không có ngựa kéo là do sử dụng… phép thuật.

 

Trong quá khứ, phụ nữ cũng đã từng gây sửng sốt trong lĩnh vực đua xe. Sau thành công của Joan Cuneo – nữ vận động viên đua xe đáng gờm từng giành chiến thắng trước những tay đua nổi bật nhất nước Mỹ – vào cuối thế kỷ 19, Hiệp hội Ô tô Mỹ đã ra lệnh cấm phụ nữ tham gia vào các tất cả các cuộc thi có liên quan. Không có ngoại lệ, ngay cả công chúa Dolgorukaya – vợ hai của Sa hoàng Alexander II – người từng chạy xe từ St Petersburg tới Kiev vào năm 1911. Sự bất bình đẳng này kéo dài suốt trong chiến tranh thế giới thứ nhất cho đến khi nữ tay đua Victor Bruce dõng dạc tuyên bố về việc phụ nữ có quyền tham gia thi đấu vào năm 1933. Kể từ đó tới nay, phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò và sức mạnh của mình trên đấu trường thể thao.

Ngày nay, khi phụ nữ cũng chiếm số lượng lớn ở thị phần khách hàng mua xe, các hãng ô tô cũng chú trọng hơn trong thiết kế và ý tưởng dành cho nhóm này. Họ tập trung vào kiểu dáng, độ an toàn, nội thất bên trong, màu sắc… Việc mời những người mẫu đóng vai nữ thần hoặc những nữ tay đua hầm hố đóng quảng cáo cho sản phẩm xe của mình cũng thường thấy. Những nỗ lực cách tân này không chỉ mang lại cho họ nhiều khách hàng nữ hơn mà còn khiến những ông chồng chiều vợ bỏ tiền ra mua một chiếc xe an toàn và thoải mái nhất cho vợ mình.

Khi phân khúc xe giá rẻ dành cho phụ nữ nổi lên như là một thị trường đầy hứa hẹn đối với các nhà sản xuất, nhiều thế hệ xe hơi an toàn và đa năng đã sớm ra đời. Tiêu biểu là các loại ô tô mini dùng để đi mua sắm và đón con, chiếc xe gia đình có thể chở được nhiều người với sức chống chịu cao dành cho việc đi học, xe thể thao tốc độ vừa hay những chiếc xe cá nhân nhỏ nhắn, bắt mắt dành cho phụ nữ đơn thân như chiếc Volkswagen Beetle hay Fiat 500.Sẽ thật khôn ngoan khi để chính phụ nữ tạo ra chiếc xe phục vụ giới tính của họ, đó cũng chính là lý do khiến Volvo từng có nhóm thiết kế do nữ đảm nhiệm vào năm 2005, hay như Land Rover thuê phu nhân của cựu tuyển thủ Anh David Beckham để thiết kế chiếc crossover Evoque.

Tuy nhiên, khi thị trường này đã dần bão hòa, các quảng cáo xe mới lại tập trung vào đối tượng nam giới thành đạt bằng các mẫu xe đề cao tốc độ, kiểu dáng mạnh mẽ, lịch lãm và sang trọng. Chị em lại bị thiệt thòi, và chỉ mỗi ngày 8/3 trong năm là được lên ngôi!